วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ความสุขแท้จริงนั้นอยู่ไหน

ความสุขแท้จริงนั้นอยู่ที่ไหน  ถ้าคุณจะถามเราอยู่อีกว่า ความสุขแท้จริงนั้นอยู่ที่ไหนเราก็จะตอบคุณต่อไปว่าความสุขแท้จริงอยู่ที่ความพอใจ อยู่ที่ความพอดีและอยู่ที่ความเป็นธรรมชาติ คุณอาจจะเถียงเราว่าถ้าให้กลับไปอยู่ในยุคหินหรือยุคโลหะอีก จะมีความสุขหรือ  เราก็จะตอบคุณว่า มีความสุขแน่นอน ถ้าเราต้องกลับไปอยู่ในสภาพอย่างนั้นอีก เพราะถ้าเราต้องกลับไปอยู่ในยุคดังกล่าวจริง ๆก็ย่อมหมายถึงว่า  ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันได้สูญสลายไปหมดแล้ว เมื่อเราไม่มีรถ ไม่มีเรือ ไม่มีน้ำมัน ไม่มีไฟฟ้า  หรือพลังงานแปรรูป อื่นใดมาใช้ประโยชน์ เราก็จำเป็นต้องหวลกลับไปสู่ยุคหินยุคโลหะกันอีก  ซึ่งถ้าถึงวันนั้นจริงๆเราก็ต้องอยู่ เพราะชีวิต  หมายถึงการมีลมหายใจ หมายถึงความเคลื่อนไหว  และชีวิตจะตะเกียกตะกายเสาะหา ความอยู่ รอดของมันเองโดยธรรมชาติ
 คุณคงเคยเห็นต้นไม้ใบหญ้า ที่เบียดลำต้นสอดแทรก  ขึ้นมาจากรอยแตกของหินผากันบ้างแล้ว  และคุณก็คงจะแปลกใจหรือมหัศจรรย์ใจ ในความ  พยายามเพื่อดำรงชีวิตอยู่ของต้นไม้ใบหญ้านั้นว่า  มันช่างทรหดอดทนเสียเหลือเกิน  ต้นไม้ใบหญ้านั้นมันบอบบางเสียยิ่งกว่ามนุษย์ หลายเท่านัก  แต่มันก็ยังตะเกียกตะกาย เอาชีวิตรอดได้ 
 คุณคงเคยเห็นปลาหมอที่แถกเหงือก ข้ามถนนกว้างเป็นสิบ ๆ เมตร เพื่อพาตัวเองไปสู่แหล่งน้ำหรือไม่  ความพยายามของต้นไม้ใบหญ้าและปลาหมอ นั้น  เป็นความพยายามที่อยู่ในธรรมชาติของทุกชีวิต  คุณเองก็มีความพยายามอย่างนั้น  แต่คุณก็ไม่ค่อยจะได้ใช้มันสักเท่าไหร่นักหรอก   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น