วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ไวรัส จาก msn

วิธีแก้ไวรัส msn

ตอนนี้จะมีไวรัสทาง MSN ซึ่งการติดเชื้อจะเกิดจากคนที่ใน list คุณส่งไฟล์มาให้
หลังจากที่เราเปิดไฟล์นั้นจะติดเชื้อทันที

ทาง แก้ก็ปิดระบบ auto รับไฟล์ที่หลายๆคนชอบเปิดกันใน msn plus หรือถ้าใครรับมาแล้วก็ไม่ต้องไปเปิดนะค่ะ ลบไฟล์ไปได้เลย ไฟล์จะถูกส่งมาในชื่อ image.zip ค่ะ


แต่ถ้าใครเผลอไปเปิดไฟล์แล้วติดเจ้าไวรัสตัวนี้ไปเรียบร้อยแล้วล่ะก็ เราก็มีวิธีแก้ค่ะ ลองทำตามวิธีนี้ดูนะค่ะ


ทางแก้ ไวรัส images.zip ทาง msn


1. กด ctrl + Alt + del เพื่อเรียก task manager


2. ดูที่ process list ว่ามี winlog32.exe หรือไม่ ถ้ามี ให้ end task ไป


3. ไปดูที่ start => run พิมพ์ว่า msconfig แล้ว enter


4. ไปที่ แท๊บ start up ดูหา Winlog32.exe ให้ uncheck มัน แล้ว กด OK ยังไม่ต้อง restart


5. เข้า Start => Search แล้วไป search ที่ drive c: หาไฟล์ winlog32.* ถ้าเจอ winlog32.exe – ให้ลบทิ้งไป


6. restart Windows ก็เป็นอันเสร็จสิ้นค่ะ


และอีกวิธีคือการเปลี่ยนพาสเวิร์ดเอ็มของเราครับ หลายคน(อาจจะ)งง ว่าจะเปลี่ยนทำซากอะไร มายุ่งอะไรกับเอ็มกู อ้าว ผมหวังดีครับ เพราะถ้าท่านติดไวรัสข้างต้น หรือไปเผลอเข้าเว็บดักพาสเวิร์ด ที่มันลองเอาเอ็มท่านไปแพร่ไวรัสใส่เพื่อนท่านต่อ ซึ่งถ้าเพื่อนของท่านติด ก็จะมาเตะ(หรือทำอย่างอื่น)เพื่อแก้แค้ดที่ทำให้เครื่องเค้าติดไวรัสครับ


ไวรัส msn เป็นไวรัสคอมพิวเตอร์อีกรูปแบบหนึ่งที่เจาะจงโจมตีผู้ที่ชอบเล่นmsn messengerโดยเฉพาะ ในปัจจุบันผู้ใช้งานmsnแทบทุกคนรู้จักไวรัสคอมพิวเตอร์ชนิดนี้กันเป็นอย่างดีเพราะมีการแพร่ระบาดหนักมาก การแพร่กระจายพันธุ์ของไวรัสชนิดนี้มักจะมากับ
ข้อความสนทนา(Contects MSN) ของเพื่อนๆที่อยู่ในListเรานั่นเอง โดยในข้อความจะมีลิ้งค์แปลกส่งมาด้วย หากเราเผลอคลิกเข้าไป
ด้วยความมือไวก็อาจจะติดไวรัสชนิดนี้ทันที


ไวรัส msn ได้ถูกพัฒนารูปแบบของการโจมตีแบบใหม่ไปเรื่อยๆไม่สิ้นสุดล่าสุดไวรัสmsnสามารถออนไลน์MSNได้เองและส่งข้อความแนบลิ้งค์ไป ยังเพื่อนๆในListของเราแบบกระหน่ำส่งอีกด้วย หลังจากส่งเสร็จก็จะ offline ไปแล้วก็กลับมา online ใหม่อีกครั้งแล้วก็ส่งข้อความมาอีกแบบไม่มีที่สิ้นสุดสร้างความรำคาญให้กับเพื่อนๆ จากลักษณะของการโจมตีดังกล่าวบ่งบอกชัดเจนถึงจุดประสงค์ของไวรัส msn คือ ที่ต้องการหลอกลวงข้อมูลจากเพื่อนๆ ของเรานั่นเอง ดังนั้นเราจำเป็นต้องรีบหาวิธีป้องกันโดยด่วน


รูปแบบของไวรัส MSN



มีการส่งลิ้งค์พร้อมข้อความ(กำลังระบาดในปัจจุบัน) โดยรูปแบบนี้ เมื่อเพื่อนๆคลิกที่ลิงค์ ก็จะนำไปสู่เว็บ จะมีช่องให้กรอกข้อมูล รูปแบบนี้เรียก การดักข้อมูล (Phishing) อาจจะขโมยรหัส ถ้าเพื่อนๆเผลอไปล็อกอินเข้าอาจจะโดนขโมยข้อมูล แถมมีไวรัสและยังทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆเป็นตัวแพร่กระจายไวรัส ไปสู่คนอื่นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นอีเมล์ของ hotmail


วิธีแก้ปัญหา


หากพบอาการดังกล่าว อย่าแก้ปัญหาด้วยการ Block Contects ของเพื่อนๆคนนั้น วิธีแก้ปัญหานั้นง่ายๆมาก เพียงแค่บอกเพื่อนๆที่ติดไวรัสแบบนี้ ให้เปลี่ยน Password Email ที่ใช้อยู่ทันที ควรตั้ง Password ให้ยากต่อการคาดเดา (อย่าลืมจดกันลืมไว้ด้วยนะครับ) เพียงเท่านี้พวกที่ไม่ประสงค์ดี ก็ไม่สามารถใช้อีเมล์ของเพื่อนๆเป็นเครื่อง มือในการแอบอ้างปล่อยไวรัสอีกต่อไป…


โปรแกรมฆ่า ไวรัส MSN สายพันธุ์ Win32-IRCBot ที่ระบาด ณ ขณะนี้ ตัวนี้ลบได้ 3 สายพันธุ์ ดังเช่นหากคุณได้รับไฟล์ดังต่อไปนี้


images.zip
pic.zip
photos.zip




http://msgmixlive.spaces.live.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น