วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ลักษณะพิเศษของ คริสตัล 5 ประการ

ผมจะกล่าวถึงลักษณะพิเศษ ที่สำคัญของคริสตัล 5 ประการ นั้นคือ


1.เก็บความจำ

คริสตัลเมื่อยู่ภายใต้แรงกดดันจะเกิดประกายไฟที่แตกต่าง ประจุไฟฟ้าบวกและลบ สามารถแทนด้วยเลขฐานสอง คือ 0 และ 1 ซึ่งเป็นทฤษฎีการคำนวณขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ การเรียงตัวอย่างมีหลักเกณฑ์ของอนุภาคคริสตัล จึงทำให้แผ่นคริสตัลเก็บสัญญาณและความจำได้ในปริมาณมหาศาล

2.ขยาย

ผลการสั่นสะเทือนที่ผ่านแผ่นคริสตัลบางเฉียบ สามารถขยายสัญญาณไฟฟ้าที่อ่อนเบาและรักษาความถี่เดิมไว้ได้ เครื่องรับวิทยุและไมโครโฟนก็คือตัวอย่างการใช้ทฤษฎีดังกล่าว

3.แปลง

คริสตัลคือตัวกลางที่ดีที่สุกสำหรับการแปลงพลังงานในรูปแบบต่างๆได้แก่ เสียง แสง ไฟฟ้า ความร้อน สนามแม่เหล็ก ฯลฯ ตัวอย่างเช่น แผ่นคริสตัลที่รวมความร้อน สามารถแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าได้

4.ถ่ายส่ง

คลื่นความถี่จากการสั่นสะเทือนของแผ่นคริสตัล มีกฎเกณฑ์และความแม่นยำสูง จึงมักใช้เป็นอุปกรณ์คำนสณเวลาในนาฬิกาอิเล็กทรอนิกส์ได้ และใช้ทำอุปกรณ์สื่อสารกลางสำหรับถ่ายส่งข้อมูลจำนวนมหาศาลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ดี

5.รวมแสง

แผ่นคริสตัลที่มีผิวกระจกเว้าหรือนูน สามารถรวมแสงอาทิตย์เป็นจุดเดียวจนเกิดความร้อนสูง ดังจะเห็นได้ว่าทฤษฎีของแสงเลเซอร์ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ใช้ลักษณะพิเศษของก้อนคริสตัลเพื่อกระตุ้นให้เกิดลำแสงพลังงานอันแรงกล้า เพื่อนำไปใช้ในการผ่าตัดด้านจักษุวิทยาที่ต้องการความแม่นยำสูง




ขอขอบคุณ นิตยสาร BE Well

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น