วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2553

อาหารธรรมชาติ


ดูแลสุขภาพสมอง

ปัจจุบันผู้คนเริ่มให้ความสำคัญและสนใจองค์ประกอบของอาหารที่มีผลต่อสุขภาพมากกว่ารสชาติและหน้าตาอาหารจากธรรมชาติเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการดูแลสุขภาพ เพราะไม่ว่าจะเป็นอาการที่มาจากพืชหรือสัตว์ต่างก็มีองค์ประกอบเฉพาะที่มีผลต่อการทำงานของร่างกายในการช่วยป้องกันและรักษาโรคต่างๆ

จากสภาวะความเป็นอยู่ทั้งปัญหาทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วิถีการดำเนินชีวิต การทำงาน ต่างบั่นทอนพลังกาย พลังสมอง บ่อยครั้งที่เรารู้สึกเหนื่อยล้าอยู่ตลอดเวลา สมองตื้อ ไม่มีสมาธิ ความจำไม่ค่อยดี หากไม่ได้รับการเหลียวแลนานเข้าก็จะส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการเจ็บป่วยตามมา ประโยชน์ของโภชนาการเริ่มเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการเสริมสร้างสุขภาพและเพิ่มพลังให้กับสมอง ซึ่งชาวจีนจะนิยมเสริมพลังสมองด้วยการบริโภคอาหารโปรตีนธรรมชาติอย่างซุปไก่ตุ๋นซึ่งถูกพัฒนามาเป็นซุปไก่สกัดในยุคนี้ มีงานวิจัย จากในหลายๆ ประเทศพบว่า ซุปไก่สกัด มีคุณสมบัติในการช่วยลดความอ่อนล้าของสมอง ช่วยให้สมาธิและความจำดีขึ้น เป็นต้น

มีงานวิจัยของ ศ.นพ.อัสฮาล มูฮัมหมัด ชิน และคณะ ในปี 2008 พบว่า ซุปไก่สกัดมีส่วนช่วยเพิ่มสมาธิ ความสามารถในการทำงานหนัก ฯลฯ หรือ จากการประชุมวิชาการของสมาคมนักกำหนดอาหารแห่งสหรัฐอเมริกา ประจำปี 2001 มีรายงานว่า ซุปไก่สกัดช่วยเพิ่มคลื่นสมองแอลฟา ที่แสดงความมีสมาธิและความรู้สึกสงบของจิตใจ รวมทั้งงานวิจัยของ ดร.นาไก และคณะจากประเทศญี่ปุ่น ในปี 1996 พบว่าซุปไก่สกัดมีส่วนในการเพิ่มสมรรถภาพการทำงานของสมอง เพิ่มความรู้สึกสงบของจิตใจ และลดความเหนื่อยล้าที่เกิดระหว่างการทำงาน

อย่างไรก็ตามวิตามินและเกลือแร่ก็เป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะในกลุ่มของวิตามินบี ซึ่งประกอบด้วยบี 1 บี 3 บี5 บี6 และบี 12 ซึ่งเป็นอาหารที่ช่วยให้ระบบต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังจำเป็นต่อการทำงานของสมองโดยตรงทั้งนี้ควรให้ความสำคัญกับกรดโฟลิคและธาตุเหล็กควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากสารอาหารทั้ง 3 ตัว จำเป็นต้องทำงานร่วมกัน

นอกจากอาหารแล้ว สมุนไพร ดูจะเป็นที่สนใจและได้รับความนิยมอย่างมาก หนึ่งในสมุนไพรจีนซึ่งกำลังเป็นที่สนใจขณะนี้ก็คือ "โสม" ซึ่งมีสารพฤกษเคมีที่ช่วยบำรุงประสาทและสมอง ช่วยเพิ่มประสิทธิภพในการบำรุงร่างกายและจิตใจในสภาวะที่มีการอ่อนเพลียและระยะพักฟื้น รวมทั้ง "ใบแบ๊ะก๊วย" ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระที่รายงานว่าอาจช่วยป้องกันอาการเสื่อมของสมอง เสริมสร้างความจำระยะสั้น ระยะยาวและการขาดสมาธิ อย่างไรก็ตามพึงระวังในผู้ป่วยที่มีความดันโลหิตสูงและผู้ที่มีประวัติความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือด

อย่างไรก็ตาม ต้องปฏิบัติตนให้มีโภชนาการที่ดีรับประทานอาหารให้ครบมื้อครบหมู่ หลีกเลี่ยงสิ่งเสพติดพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอและพยายามหมั่นฝึกทำจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมอควบคู่กันไปด้วย แล้วคุณจะพบว่า แค่การรู้จักเลือกสรรสิ่งที่ดีมีประโยชน์ให้กับชีวิตด้วยการหันกลับสู่ธรรมชาตินั้นจะให้ผลที่คุ้มค่าและปลอดภัยเพียงใดแก่สุขภาพกายและใจ



ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น